logo-colorCreated with Sketch.

Nền kinh tế của các công cụ AI mang đến nhiều cơ hội khác biệt

Posted byTrusting SocialinHot Newsat8/18/2023

Phân tích về tương lai của trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI), TS Nguyễn An Nguyên, CEO của Trusting Social, trích dẫn cảnh báo từ Geoffrey Hilton – người được mệnh danh là “bố già” của ngành trí tuệ nhân tạo (AI) và là cựu chuyên gia AI tại Google. 

Rời Google tháng 5.2023, tiến sĩ tâm lý học nhận thức và nhà khoa học máy tính Geoffrey Hilton từng cảnh báo về những thay đổi lớn mà AGI sẽ mang lại. TS Nguyên cho rằng AGI sẽ là một cuộc cách mạng lớn hơn cả cuộc cách mạng về di truyền và quan sát vũ trụ, sẽ tác động đến mọi khía cạnh của xã hội. 

Ông Nguyên nhấn mạnh về độ sẵn sàng của AGI. Theo đó, các công nghệ như ChatGPT đã có khả năng tư duy tương đương với người bình thường và đã được trang bị kiến thức tương đương 3 triệu quyển sách. Dự báo trong 5 năm tới, AGI có thể thay đổi hầu hết các ngành, kể cả những ngành cần thời gian để tiếp nhận sự chuyển hóa như công nghiệp chế tạo. Sự phổ biến của AGI góp phần tạo ra “nền kinh tế công cụ AI” (Agent Economy). 

Theo CEO của Trusting Social, AGI sẽ có khả năng thực hiện các công việc trong nền kinh tế và được chia thành năm trình độ khác nhau: AI nói chuyện, AI nắm kiến thức cơ bản, AI có kỹ năng công việc, AI có khả năng tự học, và cuối cùng là sự độc lập hoàn toàn của AGI. “Khi các AGI đạt độ chính xác tương đương hoặc vượt qua các ngành như y học, bảo hiểm và tài chính, chính phủ sẽ phải thừa nhận tính độc lập của chúng,” theo TS Nguyên. 

AGI có thể thay thế nhiều công việc và góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp, nhưng TS Nguyên cũng cảnh báo những thách thức mà AGI mang lại, bao gồm sự đối đầu với vấn đề đạo đức và quản lý quyền lực của các “agents” (công cụ AI) trong xã hội. 

Cuối cùng, ông khuyến nghị cách tiếp cận AGI bằng việc xây dựng mô hình máy học và tạo ra các trợ lý với kiến thức nền tảng là bước đầu tiên. Ông cũng đề xuất xây dựng một đội ngũ chuyển hóa AGI (AGI Transformation team) để tìm ra cơ hội và thực hiện quá trình chuyển đổi các chức năng trong tổ chức doanh nghiệp thành các AGI. 

Lấy ví dụ về ngành công nghiệp phần mềm, giáo dục và dịch vụ, ông Nguyên lạc quan về khả năng thành công trong việc tạo ra năng lực cạnh tranh nhờ AGI, với viễn cảnh nền kinh tế “Agent Economy” đang đến gần.

https://forbes.vn/nen-kinh-te-cua-cac-cong-cu-ai-mang-den-nhieu-co-hoi-khac-biet