logo-colorCreated with Sketch.

CEO Trusting Social chỉ ra viễn cảnh của siêu trí tuệ AGI

Posted byTrusting Social inHot Newsat8/24/2023

CEO Trusting Social chỉ ra viễn cảnh đáng sợ của siêu trí tuệ AGI: Chiếc máy có khả năng tư duy tương đương với con người, nhân viên ngân hàng, bác sĩ, giáo viên đối diện nguy cơ mất việc

"Bản thân chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên khi Chat GPT ra đời vào tháng 11/2022. Vì ngay cả trong giới nghiên cứu cũng dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) phải 20-50 năm nữa mới đạt được. Cú shock về Chat GPT đã tạo ra sự chia rẽ chưa từng có trong giới nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tổng quát",  Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên - nhà sáng lập Trusting Social phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh 2023, sự kiện thường niên do Forbes Việt Nam tổ chức.

AGI là gì?

Theo Digital Trends, AGI hay trí tuệ nhân tạo chung, được nhiều chuyên gia coi là mục tiêu cuối cùng trong con đường phát triển của các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

Thay vì có một AI có thể thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, AGI sẽ có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào người dùng đặt ra và nếu có đủ thời gian cùng sức mạnh tính toán, nó có thể thực hiện tốt nhiệm vụ đó.

Một số người coi ChatGPT là ví dụ đầu tiên của AGI, trong khi những người khác cho rằng, ít nhất vài năm nữa chúng ta mới có một AI có thể làm bất cứ điều gì.

Theo ông Nguyễn An Nguyên, AGI được đánh giá là cuộc cách mạng sẽ tác động đến mọi mặt của đời sống, mọi ngành công nghiệp. Định nghĩa đơn giản, AGI là một chiếc máy có khả năng tư duy tương đương với con người, cộng với kiến thức của toàn bộ nhân loại cộng lại. Chiếc máy này hiện đã tồn tại. Chat GPT cũng mới chỉ đạt được tư duy của một người trung bình, bình thường. Chat GPT có thể giải các bài toán, bài tập về vật lý,… một cách tương đối tốt nhưng chưa ngang với con người. Tuy nhiên, Chat GPT lại tập hợp toàn bộ tri thức nhân loại và hơn 3 triệu cuốn sách, nên khả năng tạo ra đột phá cho toàn bộ nền kinh tế, từng doanh nghiệp đã gần như là sẵn sàng. 

Dẫu vậy, khoảng 20% câu trả lời của Chat GPT bị ảo giác, vì vậy nên chưa được dùng trong doanh nghiệp. Người tiêu dùng rất thích thú nhưng doanh nghiệp còn nghi ngờ  vì chưa đạt được mức độ chính xác như mong muốn. 

Ông Nguyễn An Nguyên chia sẻ một viễn cảnh trong tương lai của nhân loại, của doanh nghiệp, nơi mà có những chiếc máy có thể học suốt ngày suốt đêm, có thể tác nghiệp, tạo ra các tri thức mới. 

"AGI giống như cơn đại hồng thuỷ, kể cả ở đâu trên thế giới này thì cuối cùng nó cũng sẽ đến với bạn, có thể bây giờ nước đã ngập đến bụng rồi. Nếu như bạn đang ở trong các ngành công nghiệp chế tạo thì cũng chỉ 5 năm nữa thôi. Lựa chọn của bạn là sống chung với nó hay sẽ bị chìm xuống. 

"Vào một ngày nào đó, chúng ta có thể tạo ra được những nhân viên, trợ lý ảo làm phần lớn các công việc trong nền kinh tế.  Chúng tôi gọi nền kinh tế đó là Agent Economy. Phần lớn các công việc hiện nay con người đang làm trong nền kinh tế tri thức thì đều được thực hiện bởi các agent",  ông Nguyễn An Nguyên nhận định. 

Nhà sáng lập Trusting Social đưa ra các trình độ khác nhau của các agent: 

  • Mức độ 1, các AI biết nói chuyện, ví dụ như Chat GPT. 
  • Mức độ 2, ví dụ khi trong các doanh nghiệp có đến 30 năm kinh nghiệm, hàng nghìn người thì ngay bây giờ doanh nghiệp có thể tổng hợp lại toàn bộ tri thức đó, đưa vào một cái máy và trở nên hữu ích ngay bây giờ.
  • Mức độ 3, agent có các kỹ năng làm việc, ví dụ như nghe và hiểu, viết, gửi email, nói chuyện điện thoại, chat, phân tích dữ liệu, lập trình,… có thể làm hầu hết các công việc của con người. 
  • Mức độ 4, agent có khả năng tự học.  Ví dụ, khi nói chuyện với khoảng 10.000 cuộc điện thoại, chiếc máy sẽ học được cách nói nào thì bán hàng tốt hơn. Cứ thế tạo ra các cách giao tiếp mới với con người. Khi mà một agent có khả năng tự học từ hàng triệu, hàng trăm tỷ cuộc gọi thì sức học của nó sẽ nhanh và khủng khiếp như thế nào? Đây chính là điều mà các đại thụ trong ngành trí tuệ nhân tạo phổ quát lo sợ. 

Mức độ tiến hoá cuối cùng, là khi có  full agency, có khả năng độc lập hoàn toàn và hành xử như một nhân viên bình thường  . Đến lúc nào đó, các Chính phủ sẽ thừa nhận các agent này như thực thể độc lập. Khi ấy, độ chính xác về mặt kê đơn thuốc của agent thậm chí tốt hơn một bác sĩ. Tuy nhiên, đó còn là câu chuyện xa. 

Theo ông Nguyễn An Nguyên, ngay trong lúc này, Trusting Social đã trải nghiệm các agent ở mức độ 3- 4. Vậy tác động của chúng agent lên nền kinh tế sẽ như thế nào? 

Những trợ lý ảo sẽ biến người tiêu dùng thành những người có quyền lực rất lớn. Ví dụ, mỗi người sẽ có một personal banker (nhân viên ngân hàng cho mỗi cá nhân), có thể đàm phán với 20 ngân hàng cùng lúc cho một khoản vay mua nhà. Người tiêu dùng cũng có thể có một luật sư riêng, một giáo viên riêng,... Tất cả những viễn cảnh này đều đang được phát triển ở nhiều nơi trên thế giới trong cùng một lúc. 

Ví dụ như, hiện nay có một agent tại Trung Quốc có khoảng 600 triệu người làm bạn và nói chuyện với nó hằng ngày. Điều này giống như sự xuất hiện của smartphone, thay đổi hoàn toàn cấu trúc phân phối sản phẩm. 

Đối với doanh nghiệp, agent làm giảm chi phí về tri thức một cách khủng khiếp. Doanh nghiệp có thể phục vụ gấp nhiều lần người dùng với chi phí chỉ bằng 1/10. Hay có thể tăng tốc tốc độ phát triển phần mềm lên gấp 10 lần. Tại Trusting Social hiện đã có thể tăng năng suất lao động của một lập trình viên lên 5 lần, bằng cách sử dụng 10 agent lập trình và chỉ cần duy nhất một người quản lý 10 agent đó. Nói đơn giản, cứ nhân viên văn phòng làm việc trên điện thoại, máy tính thì đều có thể đưa các agent vào. 

"Thông điệp chính chúng tôi muốn truyền tải là những agent đang ở đây rồi, chẳng qua là nó chưa được phân bổ đồng đều cho các doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam nhìn xa hơn, xa khỏi bối cảnh mờ mịt trong ngắn hạn để thấy tương lai rất xa trong cuộc cách mạng về AGI. 

Tất cả những gì tôi nói đều đang xảy ra và gần như hoàn thiện trong 5 năm tới. Xa hơn nữa là siêu trí tuệ, khi có những chiếc máy thông minh hơn toàn bộ loài người cộng lại. Đó là tương lai mà tôi nghĩ rằng chưa ai trên thế giới này có thể hình dung được"  . 

Các doanh nghiệp có thể xây dựng các agent, trợ lý về tri thức, từ sản phẩm đến cách bán hàng, sản xuất, thu thập càng chục năm kinh nghiệm của doanh nghiệp vào một chiếc máy. Khi ấy, mỗi nhân viên của doanh nghiệp đều được trang bị các kiến thức này, từ đó tăng năng suất lao động. Theo ông Nguyễn An Nguyên, cũng như câu chuyện chuyển đổi số hiện nay, sớm muộn các doanh nghiệp cũng phải thành lập các nhóm về chuyển đổi AGI để nhìn ra các cơ hội trong chính doanh nghiệp của mình, đưa AGI vào các hoạt động của doanh nghiệp.

Nguồn: https://cafef.vn/ceo-trusting-social-chi-ra-vien-canh-dang-so-cua-sieu-tri-tue-agi-chiec-may-co-kha-nang-tu-duy-tuong-duong-voi-con-nguoi-nhan-vien-ngan-hang-bac-si-giao-vien-doi-dien-nguy-co-mat-viec-188230902073748328.chn